Giỏ hàng

Con đường đến với xe tải chạy bằng pin nhiên liệu dẫn đến xe nâng

Amazon và Walmart đã bắt đầu sử dụng xe nâng điện chạy bằng hydro và hiện đang chuyển sang xe tải chạy bằng pin nhiên liệu. Công ty này đã tạo nên cơn sốt khi công bố thêm một sản phẩm nữa vào danh sách xe nâng điện bằng pin nhiên liệu không phát thải. Xe nâng không hẳn là một sản phẩm gây chú ý, nhưng chúng có thể sẽ rất được chú ý, nếu chúng góp phần thúc đẩy việc xây dựng mạng lưới trạm nhiên liệu hydro. Trong số những người được hưởng lợi sẽ có xe tải pin nhiên liệu hạng nặng, và một xu hướng hydro xanh đang dần xuất hiện. Dưới đây là bài viết đã được Interlift dịch và tổng hợp lại về chủ đề này. 

Các nhà điều hành kho hàng đã yêu thích xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro

Về mặt xe nâng, xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã được nhiều bên liên quan trong ngành vận chuyển và hậu cần ưa chuộng.

Trở lại năm 2010, CleanTechnica đã ghi nhận chương trình trị giá 93 triệu đô la của Bộ Năng lượng nhằm mục đích nghiên cứu hiệu suất của xe chạy bằng pin nhiên liệu để triển khai trong kho.

Nghiên cứu này được tài trợ một phần bởi Sysco và các công ty kho bãi khác, và một phần được tài trợ bởi Đạo luật Tái đầu tư và Phục hồi Hoa Kỳ năm 2009.

Vào thời điểm đó, ắc quy axit chì là phương tiện được ưa chuộng để cung cấp năng lượng không phát thải cho xe nâng và các thiết bị xử lý vật liệu (MHE) khác trong nhà. Pin nhiên liệu hydro dường như là một giải pháp thay thế hiệu quả hơn. Pin Lithium cũng là một sự lựa chọn phổ biến cho các dòng xe nâng điện trên thế giới mà bạn đọc có thể tìm hiểu thêm. 

"Các nhà kho đã bắt đầu chuyển sang sử dụng xe nâng chạy bằng pin nhiên liệu hydro, một phần vì chúng hoạt động tốt hơn xe nâng chạy bằng điện, vốn phải thay pin thường xuyên hơn. Hiệu suất cao là yếu tố thiết yếu trong quản lý kho, vì vậy mỗi phút ngừng hoạt động đều rất quan trọng", CleanTechnica giải thích.

pin-hydro-tren-xe-nang

Pin Hydro trên xe nâng

Chúng tôi lưu ý rằng: “Do các kho hàng hoạt động theo các biện pháp năng suất nghiêm ngặt nên nền tảng dữ liệu đã sẵn sàng cho một nghiên cứu nghiêm ngặt”.

Đến năm 2015, Bộ Năng lượng đã hoàn toàn ủng hộ việc kinh doanh năng lượng pin nhiên liệu trong nhiều trường hợp sử dụng khác nhau, bao gồm cả việc phát điện tại chỗ không phát thải cũng như xe kho.

Bộ Năng lượng cũng lưu ý trong một bài giải thích năm 2016 so sánh pin với pin nhiên liệu cho hoạt động kho bãi rằng: "Vận chuyển hàng hóa bằng xe nâng chạy bằng pin đặt ra một số thách thức, đặc biệt là đối với khối lượng hàng hóa lớn với nhiều ca làm việc mỗi ngày " .

“Các vấn đề về pin bao gồm cơ sở hạ tầng điện đặc biệt và các yêu cầu bảo trì, bao gồm thời gian cần thiết để thay pin thường xuyên (khoảng 15-20 phút/ca ở nhiều cơ sở) và làm mát pin”, họ tiếp tục. “Ngoài ra, MHE [thiết bị xử lý vật liệu] chạy bằng pin đòi hỏi cơ sở hạ tầng cho pin dự phòng, kho chứa pin, thiết bị sạc, khu vực thay pin và bảo trì pin (bồn rửa, vòi sen, thiết bị tưới nước, v.v.)”, họ tiếp tục.

Amazon là một trong những công ty chú trọng nghiên cứu xe nâng. Tính đến năm 2022, công ty đã có hơn 15.000 xe nâng pin nhiên liệu . Năm ngoái, công ty cũng công bố kế hoạch bổ sung thêm 5.000 xe nâng pin nhiên liệu vào năm 2025.

Thêm hydro xanh cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu

Amazon cũng đã thực hiện các bước để làm sạch chuỗi cung ứng hydro của mình. Khí tự nhiên là nguồn nhiên liệu hydro chính hiện nay, nhưng những công ty tiên phong ứng dụng pin nhiên liệu như Amazon đang đầu tư vào các giải pháp hydro xanh , sử dụng điện từ các nguồn tái tạo để cung cấp năng lượng cho các hệ thống điện phân, đẩy hydro từ nước với sự trợ giúp của chất xúc tác.

Một điểm thú vị là những người ủng hộ hydro xanh thấy mình ở trong tình thế tương tự như những người ủng hộ xe điện chạy bằng pin. Cả hai đều phụ thuộc phần nào vào nguồn điện lưới, vốn có thể phụ thuộc một phần hoặc toàn bộ vào các nhà máy điện chạy bằng năng lượng hóa thạch tùy thuộc vào vị trí.

Điều này đưa chúng ta đến với tin tức mới nhất từ Amazon. Hôm thứ Tư, công ty thông báo rằng Plug Power đã hoàn thành việc lắp đặt một máy điện phân 1 megawatt mới tại trung tâm hoàn thiện đơn hàng Amazon DEN8 ở Aurora, Colorado. Máy điện phân mới này có thể sản xuất đủ hydro từ nước để cung cấp cho hơn 225 xe nâng chạy bằng pin nhiên liệu.

xe-nang-pin-hydro

Xe nâng pin Hydro

Một số dự án điện phân mới lọt vào tầm ngắm của CleanTechnica được cung cấp năng lượng trực tiếp từ năng lượng tái tạo tại chỗ , nhưng DEN8 thì chưa. CleanTechnica đã liên hệ với Amazon để biết thêm chi tiết về nguồn điện cho máy điện phân mới và cho biết họ đang xem xét một số lựa chọn năng lượng tái tạo tại chỗ.

Trong khi đó, Amazon đã thông báo với CleanTechnica rằng họ đang sử dụng điện do các công ty tiện ích ở Aurora cung cấp. Điều này có nghĩa là nguồn điện này có thể thuộc quyền quản lý của công ty năng lượng đa tiểu bang hàng đầu Xcel Energy . Xcel vẫn phụ thuộc một phần vào than đá và khí đốt tự nhiên để duy trì hoạt động ở Colorado, nhưng công ty cũng đã phát hiện ra các cơ hội hydro xanh tận dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực cung cấp dịch vụ của mình.

Cũng đáng đề cập là thông báo về pin nhiên liệu của Amazon vào năm 2022 bao gồm cam kết sử dụng 10.950 tấn hydro xanh bắt đầu từ năm 2025. Amazon tuyên bố: "Công ty sẽ bắt đầu sử dụng hydro xanh để thay thế hydro xám, dầu diesel và các nhiên liệu hóa thạch khác trong quá trình khử cacbon cho hoạt động của mình và hợp đồng cung cấp hydro xanh này sẽ cung cấp đủ điện năng hàng năm cho 30.000 xe nâng hoặc 800 xe tải hạng nặng được sử dụng trong vận tải đường dài".

Vấn đề con gà và quả trứng ở trạm nhiên liệu hydro đã được giải quyết

Nếu bạn đã từng nghe về xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hạng nặng, thì đó chính là điểm Amazon đang thận trọng hơn. Tuy nhiên, họ đã có một số động thái theo hướng đó. Ví dụ, tuần trước, Daimler Truck đã thông báo rằng Amazon sẽ là một trong năm công ty thử nghiệm xe tải chạy bằng pin nhiên liệu mang thương hiệu Mercedes-Benz mới tại Đức.

Walmart là một công ty khác cũng đang sớm áp dụng xe nâng pin nhiên liệu, đang tìm cách giảm thiểu carbon cho các xe tải hạng nặng loại 8. Năm ngoái, công ty đã phát hành một tài liệu giải thích về việc giảm thiểu carbon, trong đó giải thích rằng chi phí hydro đang là rào cản đối với việc nâng cấp từ xe nâng lên xe tải pin nhiên liệu loại 8. Tuy nhiên, Walmart đã thực hiện bước trung gian là thử nghiệm một chiếc xe tải pin nhiên liệu thuộc loại "xe tải sân bãi", được sử dụng để kéo xe moóc quanh các nhà kho và các khu vực khác trong khuôn viên trường học.

walmart-su-dung-xe-nang-nhien-lieu

Walmart ứng dụng xe nâng pin nhiên liệu

“Xe tải được sản xuất bởi Capacity tại Longview, Texas, và có nhiều lợi ích dự kiến, bao gồm thời gian vận hành lên đến 10 giờ chỉ với một lần nạp nhiên liệu, thời gian nạp nhiên liệu nhanh hơn và ít phụ thuộc vào lưới sạc điện hơn”, Walmart cho biết năm ngoái. “Thêm vào đó, chúng tôi có thể sử dụng cùng cơ sở hạ tầng với xe nâng chạy bằng hydro của mình mà vẫn tạo ra rất ít hoặc không phát thải.”

“Cơ sở hạ tầng giống nhau” có thể có nghĩa là các trạm tiếp nhiên liệu giống nhau, giống như cách Amazon dự kiến triển khai các trạm tiếp nhiên liệu cho xe nâng để phục vụ các loại xe chạy bằng pin nhiên liệu khác.

Mạng lưới trạm tiếp nhiên liệu cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu của Hoa Kỳ sắp ra mắt

Trong cùng thông báo, Walmart cũng đưa ra gợi ý rằng chi phí hydro sẽ không còn là yếu tố hạn chế trong thời gian dài nữa.

“Trên thực tế, chính vì những lợi ích này mà chúng tôi coi hydro là một lựa chọn cho những chuyến đi dài thay vì xe đầu kéo đường trường – chúng tôi sẽ sớm chia sẻ thêm về vấn đề này”, họ nói một cách có phần khó hiểu.

Những tuyên bố như thế này đã khiến một số nhà quan sát trong ngành dự đoán rằng mạng lưới trạm nhiên liệu cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu hydro đã được triển khai.

Ví dụ, tuần trước, khi viết cho Freightwaves , phóng viên Alan Adler đã lưu ý rằng mạng lưới trạm nhiên liệu xe nâng của Amazon và Walmart có thể giúp hỗ trợ mạng lưới trạm nhiên liệu xe tải chạy bằng pin nhiên liệu trên toàn quốc.

Adler nhận xét: “Đúng là những gì hiện có chủ yếu dành riêng cho xe nâng chạy bằng pin nhiên liệu để xử lý vật liệu”, “Nhưng không phải là không thể tưởng tượng rằng một số trong 120 địa điểm phân phối hydro có thể trở thành xương sống hoặc ít nhất là đóng góp vào việc cung cấp nhiên liệu hydro cho xe tải đường dài trên đường”.

Động lực dường như đang tăng lên. Công ty FirstElement Fuel đến từ California đã nhảy vào cuộc đua xe tải chạy bằng pin nhiên liệu. Vào ngày 20 tháng 12, công ty đã công bố một hợp đồng kéo dài 10 năm để cung cấp trạm nhiên liệu của mình tại Oakland, California, nhằm tiếp nhiên liệu cho xe tải chạy bằng pin nhiên liệu do công ty Nikola của Mỹ sản xuất.

Các trạm tiếp nhiên liệu di động cũng đang xuất hiện để giúp giải quyết vấn đề trạm nhiên liệu, vì vậy hãy theo dõi để biết thêm thông tin.

 
Zalo Nhận tư vấn 0913405882